TỔ 4+5- TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ANH
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Để chuẩn bị cho nội dung báo cáo chuyên đề cấp tỉnh, tập thể GV tổ 4+5 nhà trường đã tích cực thảo luận và sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học nội dung Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề.
1. Lựa chọn và xây dựng tiết dạy
- Toàn tổ thống nhất lựa chọn và thiết kế tiết dạy:
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 4 - TUẦN 12
CHỦ ĐỀ: LÀM VIỆC KHOA HỌC
Tiết 35. HĐTN theo chủ đề: Thầy cô giáo của em
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
- Kể được những kỉ niệm, việc đã làm cùng thầy cô giáo.
- Thể hiện được tình cảm, sự trân trọng đối với thầy cô giáo.
- Thực hiện được những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển mối quan hệ với thầy cô giáo.
2. Phát triển năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Kể được những kỉ niệm, việc đã làm cùng thầy cô giáo.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc kể được những kỉ niệm, việc đã làm cùng thầy cô giáo càng thêm trân quý thầy cô.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác, kể trước đám đông.
3. Góp phần phát triển phẩm chất
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn và lắng nghe trong tham gia hợp tác nhóm.
- Phẩm chất trung thực: kể lại câu chuyện trung thực, đảm bảo đúng yêu cầu của thầy, cô.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức nghiêm túc trong làm việc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, bài giảng điện tử, học liệu phục vụ cho tiết dạy (giấy, bút, bút màu, kéo, hồ dán,...)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động
- Vận động theo nhạc bài hát “Nhớ ơn thầy cô”.
|
- GV+HS nghe và vận động theo nhạc.
|
- GV hỏi HS về nội dung bài hát.
|
- HS chia sẻ, nhận xét.
|
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới.
|
- HS lắng nghe, ghi tên bài
|
2. Khám phá
2.1. Kể về những kỉ niệm, việc làm cùng thầy cô giáo
- GV nêu yêu cầu.
|
- HS lắng nghe
|
- Chia lớp thành các nhóm 6
* Trò chơi: Hộp quà bí ẩn
- GV nêu tên trò chơi, luật chơi: Mỗi hộp quà là 1 nhiệm vụ.
|
- HS theo dõi.
- Các nhóm lên lựa chọn hộp quà.
|
Hộp 1: Chia sẻ KN của em về cô giáo.
Hộp 2: Chia sẻ việc em từng cùng làm với cô giáo.
Hộp 3: Chia sẻ điều em mong muốn được cùng làm với cô giáo
|
- HS trao đổi trong nhóm theo nhiệm vụ được giao: chia sẻ KN, việc em được làm cùng, việc em mong muốn làm cùng thầy cô giáo qua câu chuyện hoặc những tấm ảnh, …
|
Hộp 4: Ngay lúc này em muốn gặp lại và bày tỏ tình cảm với thầy cô nào?
|
- HS lên chia sẻ trước lớp.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
|
- GV tổng kết: Em và các bạn đã được tham gia rất nhiều hoạt động cùng thầy cô giáo. Mỗi hoạt động đó đều rất ý nghĩa và để lại nhiều kỉ niệm. Các em hãy luôn trân trọng và ghi nhớ những kỉ niệm đó.
|
- HS lắng nghe.
|
2.2. Viết về thầy cô giáo
- GV nêu nhiệm vụ: viết, vẽ lời tri ân gửi tới thầy cô giáo mình yêu quý.
|
- HS lắng nghe.
|
* Làm việc nhóm 6:
- GV gợi ý các hình thức tri ân: viết thư, vẽ tranh, vẽ sơ đồ tư duy....
|
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm 6, lựa chọn hình thức tri ân.
|
* Làm việc cả lớp:
- Trưng bày sản phẩm theo Kĩ thuật phòng tranh.
|
- Các nhóm trưng bày trên giá tranh, cả lớp đi xem theo vòng tròn, đánh giá bằng cách gắn sticker lên các bảng nhóm mà mình thích.
|
- Báo cáo kết quả
- GV tổng kết, tuyên dương.
|
- Các nhóm cử đại diện trình bày trước lớp, tự tổng kết nhóm mình được bao nhiêu sticker.
|
- GV kết luận: Thầy cô đã cho em rất nhiều bài học, chỉ bảo em những điều hay. Em hãy luôn ghi nhớ tình cảm của các thầy cô và biết ơn các thầy cô giáo.
|
- HS lắng nghe.
|
3.Vận dụng, trải nghiệm
- Các em hãy đem những món quà này đến dành tặng các thầy cô giáo mà em yêu quý ngay sau tiết học này.
|
- HS thực hiện.
|
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
………………………………………………………………….……………………
…………………………………………………………….....………………………
2. Phân công nhiệm vụ
- GV dạy: Nguyễn Thị Mai Loan
- Lớp: 4E
- Ngày dạy: 19/01/2024
- Chuẩn bị đồ dùng tham gia tiết học: HS lớp 4E
- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Đ/c Phạm Thị Mai Hương, Nguyễn Thị Liên, Đồng Thị Hợp
- Công nghệ thông tin: đ/c Bùi Văn Phúc, Nguyễn Thị Hạnh
- Soạn giáo án: Đ/c Nguyễn Thị Hương Lan, Nho Thị Phượng
Kim Anh, ngày 31/01/2024
Người viết
Nguyễn Thị Mai Loan