THIẾT BỊ DẠY HỌC TỰ LÀM KHỐI 4
Tên thiết bị dạy học tự làm: VÒNG XOAY TOÁN HỌC
Tên giáo viên ( Tổ CM) : KHỐI 4
- Nguyễn Thị Hạnh
|
Dạy lớp 4A
|
- Nguyễn Thị Hương Lan
|
Dạy lớp 4B
|
- Nho Thị Phượng
|
Dạy lớp 4C
|
- Đồng Thị Hợp
|
Dạy lớp 4D
|
- Phạm Thị Mai Hương
|
Dạy lớp 4E
|
- Thông tin chung
Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp tổ chức dạy học, hưởng ứng "Hội thi Đồ dùng dạy học cấp trường năm học 2023-2024" của Trường Tiểu học Kim Anh, Khối 4 đã chủ động đưa ra ý tưởng thiết kế mô hình đồ dùng dạy học trực quan có tên: "Vòng xoay toán học". Thông qua đồ dùng này học sinh có thể dễ dàng khắc sâu và ghi nhớ nội dung kiến thức về chu vi và diện tích nhanh nhất, sâu nhất.Đây là con đường giúp các em chiếm lĩnh và làm chủ kiến thức một cách nhanh nhất.
- Tình trạng thiết bị:Làm mới
- Chưa được công bố trong nhà trường
2. Công dụng (chức năng) của TBGD tự làm
- Giới thiệu công thức tính chu vi và diện tích các hình: hình thang, hình thoi, hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành.
3. Quy trình thiết kế TBDH tự làm
a. Nguyên tắc và cấu tạo
- Cấu tạo: gồm 2 vòng xoay và chân đứng.
- Kích thước: + 2 vòng xoay đường kính 50 cm
+ Chân đứng : 30x20x40cm
- Nguyên tắc hoạt động của thiết bị: Khi sử dụng bộ thiết bị này, GV đặt lên bàn và cho HS xoay để nhận biết và tìm công thức tính chu vi và diện tích các hình. Sau khi sử dụng xong, GV cất lại đồ dùng cẩn thận vào tủ.
b. Nguyên vật liệu
- Nguyên liệu: Foamex, decal hình, khung sắt, sơn ATM, ốc.
- Số lượng chi tiết: 02 vòng tròn đường kính 50cm có dán decal, chân đứng bằng sắt có sơn ATM.
c. Cách làm
- Vẽ hình trên file Photoshop rồi in lên decal. Sau đó in dán lên foamex.
- Vẽ chân đứng trên file autocad rồi gia công chân đứng bằng sắt, sơn chân sắt ấy.
- Đục lỗ ở giữa vòng làm tâm và gắn vào chân đứng bằng ốc.
4. Hướng dẫn khai thác và sử dụng
- Áp dụng vào dạy các bài chu vi và diện tích các hình trong chương trình môn Toán từ lớp 3,4,5.
- Sử dụng
+Vòng xoay mặt trước được trang trí và ghi dòng chữ tên các hình, công thức.
+ Mặt sau được chia thành 2 phần; mỗi phần được chia nhỏ để ghi tên hình và công thức tính.
- Sử dụng vào dạy phần Hình thành kiến thức, Vận dụng trải nghiệm, ôn tập về hình học nhằm củng cố và khắc sâu kiến thức đồng thời giúp HS nhớ chu vi và diện tích các hình.
5. Những điều cần lưu ý khi sử dụng, bảo quản
- Khi sử dụng Vòng xoay toán họccần chú ý: chỉxoay vòng tròn sau để tìm hình và công thức tương ứng. Vòng tròn trước không xoay.
- Bảo quản: Cất vào tủ, không để rơi đồ dùng.
Người viết
Nho Thị Phượng