PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM THÀNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ANH
Video hướng dẫn Đăng nhập

 

TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ANH

THƯ VIỆN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

TỔ CHỨC TUẦN LỄ

HƯỞNG ỨNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI. NĂM 2019

     -Thực hiện công văn số 1372/SGD ĐT – GDCN & GDTX ngày 20/9/2019 của Sở giáo dục và đào tạo Hải Dương. Thực hiện công văn số 571 kế hoạch của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Kim Thành. Về việc tổ chức: “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019”. Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là hoạt động hằng năm, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

      Ngày 30 tháng 09 năm 2019 . Trường Tiểu học Kim Anh thực hiện hưởng ứng tuần lễ với chủ đề: “ Phát triển thói quen đọc để trở thành người học suốt đời”  trong buổi lễ chào cờ đầu tuần  như sau:

​           

   Không phải tự nhiên mà sách được ví với “túi khôn” của nhân loại. Đọc sách là một cách học quan trọng. Bởi, hiểu về quá khứ là chìa khóa quan trọng để bạn tiếp thu các thành tựu hiện đại. Đó cũng là lý do vì sao khi học bất kỳ một môn học nào, bài học đầu tiên mà các bạn được dạy là nói sơ lược về lịch sử sự ra đời lịch sử về một vấn đề mà bạn đang quan tâm hoặc lịch sử về các nền văn hóa trên thế giới và phát triển của môn học hoặc ngành học đó. Ngoài tạo ra thói quen đọc sách bổ ích, đọc sách hằng ngày giúp bạn mở mang kiến thức, duy trì tính kiên trì, sự hiếu kỳ với kiến thức và giúp não bộ liên tục hoạt động. Để giúp đỡ các thế hệ sau có thể phát triển được khả năng tự học, bạn nên tích cực chia sẻ kiến thức cũng như phương pháp và mẹo học của mình.

        Văn hóa đọc với các yếu tố cốt lõi: “Thói quen đọc, khả năng lựa chọn và cách đọc” có tác dụng định hướng cho mọi người tiếp cận với thông tin tri thức phù hợp, hữu ích cho cuộc sống để phát triển bản thân, gia đình và cộng đồng. Lợi ích của văn hóa đọc

        “Thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách cho HS như thế nào?”. Việc đọc sách giúp HS hình thành nhiều kỹ năng, thay đổi nhận thức và tư duy trong học tập cũng như trong cuộc sống. Sự phát triển nhân cách phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó nhân tố GD giữ vai trò chủ đạo. Để thật sự đạt được hiệu quả, đọc sách là yếu tố quan trọng, bởi nó là phương tiện để học sinh và giáo viên kết nối với nhau. “Trong giảng dạy thì không thể nào thiếu sách, bởi kiến thức giáo viên cũng xuất phát từ đó. Đọc sách là cách giúp mình làm chủ cảm xúc, tạo thói quen sống tốt, khơi gợi lòng vị tha và cảm xúc thật cho người đọc. Với HS đọc sách là yếu tố rất cần thiết”.

        Đọc là học, là tự học. Giúp HS xây dựng thói quen đọc sách, kỹ năng đọc để các em phát triển nhân cách tích cực là một trong những giải pháp có tính chiến lược, thực hiện thành công mục tiêu của chương trình GD phổ thông mới. Một trong những mục tiêu của đổi mới chương trình GD phổ thông là giúp HS phát triển năng lực tự học, biết thu thập và xử lý thông tin từ các nguồn khác nhau và ngày càng đa dạng, phong phú để có năng lực học tập suốt đời. Hệ thống thư viện trường học với các tiêu chí mới sẽ góp phần tích cực đáp ứng yêu cầu này… “Việc hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho HS trong nhà trường xét cho cùng cũng chính là góp phần thực hiện chương trình GD phổ thông mới. Bởi lẽ trong chương trình GD phổ thông này hướng đến việc hình thành và phát triển cho HS 5 phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; 10 năng lực cốt lõi, gồm 3 năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) và 7 năng lực đặc thù (năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất)…”.

        Văn hoá đọc được hiểu là ứng xử đọc, giá trị đọc và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân, của cộng đồng xã hội và của các nhà quản lý và cơ quan quản lý nhà nước. Ứng xử, giá trị và chuẩn mực này gồm ba thành phần: thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc. Ba thành phần này cũng là ba lớp, ba vòng tròn giao nhau.

        Muốn phát triển nền văn hoá đọc phải phát triển ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của mỗi thành viên trong xã hội, phát triển thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc lành mạnh của họ. Năng lực đọc là nền tảng của việc học, cha mẹ nên nuôi dưỡng hứng thú đọc của trẻ càng sớm càng tốt, qua đó có thể giúp trẻ hình thành thói quen đọc. Trẻ có năng lực đọc tốt có quan hệ mật thiết với học hành sau này của trẻ. Kinh nghiệm đọc của trẻ càng phong phú càng có lợi cho việc học của trẻ sau này, vì thế cố gắng tạo thói quen đọc cho trẻ từ sớm. Đó chính là nền tảng của một xã hội học tập, của việc học suốt đời, một yêu cầu cũng là một thách thức của xã hội hiện đại.

        Đọc sách, một mặt là phương thức học tập rất hữu hiệu, mặt khác cũng là cách giải trí rất nhẹ nhàng. Nhưng hiện nay, đọc sách gần như là khái niệm khá xa xỉ với giới trẻ. Điều này thật mâu thuẫn với khối lượng sách báo được xuất bản. Nhiều năm nay, trong tất cả các cấp học, từ phổ thông cho đến đại học, người ta chưa bao giờ nghĩ đến việc tập cho học sinh có được một thói quen đọc sách, hướng dẫn cho các em lựa chọn sách, cách đọc sách. Môi trường nhà trường chưa chú ý dạy cho trẻ em thói quen đọc sách, mà ở gia đình rất ít ông bà, bố mẹ các em có thói quen đọc sách để truyền lại cho các em. Trong khi đó, ở các nước tiên tiến, người ta dạy trẻ em các điều này ngay từ khi các em còn nhỏ, cứ thế liên tục cho đến khi vào đại học.

        Để hình thành thói quen đọc sách là việc làm không khó nhưng cũng không phải dễ. Thói quen này nếu hình thành ngay từ bé sẽ quyết định đến khả năng đọc sách trong suốt thời gian dài của cuộc sống. Đọc sách cho trẻ là một nghệ thuật. Việc đọc sách cho con không chỉ dừng lại ở việc đọc thụ động những câu từ thành âm. Tạo ra một môi trường đọc tương tác là cách tốt nhất giúp con bạn hòa nhập vào những con chữ. Hãy tương tác với trẻ về sách. Khi trẻ ở giai đoạn đã có thể đọc xong một đoạn hay một quyển sách thì bạn hãy thường xuyên trao đổi với trẻ về nội dung mà chúng đọc được. Bạn nên đặt ra những câu hỏi đơn giản như: “Theo con thì nhân vật này có điểm gì tốt?”, “Con hãy tóm tắt lại nội dung mà con đã đọc?”, “Theo con thì nội dung của câu chuyện có gì hay? Qua câu chuyện này con học được điều gì?”...

​   

        Để phát triển hứng thú đọc cho trẻ, trước hết cần lựa chọn sách đọc phong phú về nội dung, thể loại phù hợp với nhu cầu đời sống tinh thần, sự phát triển của trẻ. Hiện nay trên thị trường sách vô cùng phong phú về thể loại, tranh ảnh. Vì vậy, cần lưu ý các tiêu chí nghệ thuật của tác phẩm, sự kết hợp hài hòa giữa nội dung và hình thức dưới những biểu hiện rõ ràng sinh động, hấp dẫn, sự sung mãn về màu sắc, âm thanh, cái mới lạ về cách ứng xử và tình cảm tốt đẹp ở con người. Ngoài việc lựa chọn sách, giáo viên cần khích lệ những phản ứng thẩm mĩ của trẻ thông qua hình ảnh, màu sắc và ngôn ngữ văn học. Nên tổ chức các buổi thi kể chuyện, đọc thơ, diễn kịch theo tác phẩm văn học. Ở mỗi trường học cần xây dựng thư viện sách với những thể loại tranh truyện, thơ, truyện cổ dân gian…Cần tạo nề nếp “đọc” sách theo nhóm tùy theo điều kiện địa phương và trường lớp. Tổ chức các hoạt động phát triển hứng thú đọc cho trẻ như: Tạo môi trường văn học giàu ngôn ngữ tại trường, lớp; tặng sách cho trẻ nhân ngày sinh nhật, ngày lễ, từ đó sách trở nên đặc biệt và lôi cuốn trẻ; Viết ra những điều trẻ kể về bức tranh, câu chuyện để trẻ có thể xem dưới lại dạng ngôn ngữ viết sau này và đóng lại thành quyển sách, sau đó đọc lại cho trẻ nghe; cùng trẻ đọc những tấm bưu thiếp, thực đơn, nhãn hàng hóa… Đọc sách cho trẻ nghe hàng ngày, đọc các công thức, chỉ dẫn, đọc sách nhiều sách khác nhau, giải thích các từ trẻ không hiểu, những từ đặc biệt...Giáo viên cũng cần hướng dẫn cha mẹ trẻ hình thành hứng thú đọc cho trẻ trong gia đình. Đối với trẻ em, bố mẹ chính là những người thầy vĩ đại nhất, do đó những thói quen hàng ngày của bố mẹ rất hay được trẻ “bắt chước” làm theo. Lúc này, trẻ còn nhỏ và chưa thể ý thức được sách là gì, tác động của nó như thế nào, chính vì vậy bố mẹ cần tác động vào lòng hiếu kỳ, sự chú ý của trẻ bằng cách duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày vào những khoảng thời gian nhất định. Tập cho trẻ thói quen “đọc” sách, ý thức giữ gìn bảo vệ sách như một văn hóa phẩm sẽ lưu giữ kỷ niệm tuổi thơ và dù ng lâu dài. Những cuốn sách xinh xắn, những câu chuyện sinh động hấp dẫn đầu tiên đến với trẻ như một đồ chơi đặc biệt. Trong quá trình tương tác với sách, trẻ được hoạt động, được nghe và tập kể lại những câu chuyện thú vị. Và đọc sẽ trở thành nhu cầu tự nhiên của đứa trẻ. Dần dần tình yêu với sách, thích đọc sách, ham đọc được hình thành. Đó là cơ sở vững chắc sau này phát triển văn hóa đọc ở mỗi con người.

        Cho dù mai sau, khi xã hội sẽ phát triển cao hơn, con người có thể đọc sách trong thư viện điện tử hay qua mạng Internet, thì vẫn chắc chắn một điều là: sách vẫn không hề mất đi giá trị văn hoá truyền thống lâu đời vốn có của nó. Cái cảm giác khi ta được lật từng trang sách, tờ báo, tạp chí vẫn còn tươi nguyên mùi mực in và thơm tho mùi giấy với những trang trí, hoạ tiết đẹp đẽ - chứ không phải căng mắt ra để đọc chúng trên các trang màn hình máy tính - có lẽ mãi mãi vẫn là một điều thú vị vô cùng.

     Trong những năm qua, Tuần lễ đã được các địa phương tổ chức đạt hiệu quả tích cực, có tác dụng lan tỏa trong xã hội, đã huy động được các sở, ngành, hội, tổ chức, cá nhân tham gia, đóng góp ủng hộ; mở được nhiều lớp học chuyên đề; xây dựng được nhiều thư viện, tủ sách cho các cơ sở giáo dục, lớp học và cho cộng đồng, góp phần phát triển văn hóa đọc trong toàn xã hội. Nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng về tầm quan trọng của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời đối với sự phát triển toàn diện của cá nhân; huy động được sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc triển khai các hoạt động của tuần lễ.

     Trên đây là toàn bộ buổi tuyên truyền về hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời với chuyên đê: “ Phát triển thói quen đọc để trở thành người học suốt đời” của trường Tiểu học Kim Anh. Tuần lễ sẽ được tổ chức từ ngày 1-10-2019 đến ngày 7-10-2019.

      Kính chúc các thầy cô giáo, cùng các em học sinh bước sang một tuần làm việc mới đạt hiệu quả cao và thành công.

                       Tôi xin chân thành cảm ơn !

                                                                                       Kim Anh, ngày 30 tháng 09 năm 2019

    

NGƯỜI GIỚI THIỆU TUYÊN TRUYỀN

CÁN BỘ THƯ VIỆN

 

 

 

                                       Lưu Thị Dung

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hưởng ứng tháng thi đua lập thành tích chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3 và ngày Thành lập ĐTNCS Hồ Chí Minh cô và trò lớp 1A đã lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ để thực hiện các phong ... Cập nhật lúc : 15 giờ 41 phút - Ngày 2 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Học sinh trường Tiểu học Kim Anh trải nghiệm Ngày Hội STEM do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Thành tổ chức Ngày hội trải nghiệm Stem cấp tiểu học và THCS năm học 2023-2024. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 49 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Hoạt động kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 (8/3/1910- 8/3/2024) của trường TH Kim Anh ... Cập nhật lúc : 9 giờ 28 phút - Ngày 13 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Ai cũng có một người mẹ của riêng mình, người sẽ dùng cả cuộc đời để dưỡng dục, hi sinh và bảo vệ. Những người mẹ ấy tuy không cao sang, không quý phái, cũng chẳng mĩ miều, đôi khi chỉ khoác ... Cập nhật lúc : 14 giờ 42 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 29/02/2024, được sự đồng thuận của Ban giám hiệu nhà trường, Ban đại diện cha học sinh các lớp, TPT Đội cùng GV khối 1 đã tổ chức cho các em học sinh đi trải nghiệm thực tế tại Đền Ch ... Cập nhật lúc : 21 giờ 56 phút - Ngày 29 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục bắt buộc trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường tiểu học được tổ chức dưới các loại hình hoạt đ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 47 phút - Ngày 22 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
TỔ 2+3 - TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ANH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THEO CHỦ ĐỀ: “BẢO VỆ CẢNH ĐẸP QUÊ HƯƠNG” ... Cập nhật lúc : 22 giờ 31 phút - Ngày 19 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Tích cực hưởng ứng phong trào “Nuôi heo đất” của tập thể học sinh lớp 5A- Trường tiểu học Kim Anh ... Cập nhật lúc : 14 giờ 28 phút - Ngày 19 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Rèn ý thức quý trọng lao động, ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động dọn cỏ, nhặt lá trong bồn cây! ... Cập nhật lúc : 14 giờ 16 phút - Ngày 19 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
KẾT QUẢ VÒNG THI HƯƠNG - TRẠNG NGUYÊN TIẾNG VIỆT TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ANH ... Cập nhật lúc : 22 giờ 28 phút - Ngày 18 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 1 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 3 năm học 2011 - 2012
Thông tư 41: ban hành điều lệ trường tiểu học
Số: 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học. THCS...
Thông tư quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học
Toán tuổi hoa
Đề thi Viết chữ đẹp đợt I từ lớp 1 đến lớp 5 năm học 2011 - 2012
12345
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021
Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2021
Quy tắc ứng xử văn hóa năm học 2020-2021
Quy hoạt động nhà trường năm học 2020-2021
Quy chế dân chủ năm học 2020-2021
Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2020-2025 tầm nhìn 2030
Kế hoạch Công nghệ thông tin năm học 2020-2021
Kế hoạch Thi đua năm học 2020-2021
Thông báo công khai tài trợ năm học 2020-2021
Kế hoạch vận động tài trợ năm học 2020-2021
Công khai chất lượng giáo dục, đội ngũ,... đầu năm học 2020-2021
Công khai tài chính đầu năm học 2020-2021
Kế hoạch triển khai công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2020
Biên bản rà soát các tiêu chí
Kế hoạch thi đua văn hóa công sở giai đoạn 19-25
1234567